top of page
ค้นหา

5 ดอกไม้ปลูกหน้าฝน


เข้าสู่หน้าฝนกันแล้ว มาดูกันดีกว่ามีดอกไม้อะไรบ้างที่เหมาะกับฤดู ชอบน้ำ เหมาะสำหรับปลูกในช่วงฤดูแห่งความชุ่มฉ่ำนี้ แน่นอนว่านอกจากจะชอบน้ำเลย ยังมาพร้อมกับสรรพคุณและเสริมมงคลให้กับบ้านที่ปลูกด้วย ไปดูกันเลยค่ะว่าจะมีต้นอะไรบ้าง



แก้ว

Orang Jessamine

แก้ว หรือแก้วขาว ดอกีกลิ่นหอมอ่อนๆ เป็นไม้ต้นพุ่มขนาดเล็ก สูงได้ถึง 5 เมตร ใบรูปไข่ เรียงสลับจากเล็กไปหาใหญ่ ปลูกได้ดีในดินร่วน ระบายน้ำได้ดี ชอบความชื้นปานกลาง ควรวางไว้ในพื้นที่ที่โดนแสงแดดตลอดทั้งวัน

ต้นแก้วนอกจากมีกลิ่นที่หอมแล้วตามความเชื่อ ยังส่งเสริมความร่ำรวย รุ่งเรือง ทำให้เกิดโชคลาภ วาสนา ให้กับตนเอง และเสริมความมั่นคงแก่ลูกหลาน



ดาวเรือง

African Marigold

ดาวเรือง เป็นดอกไม้ที่มีประโยชน์มากมายทั้งประดับตกแต่งบ้าน นำมาสกัดสี ใช้เป็นส่วนผสมในเวชภัณฑ์ เครื่องสำอาง และยังมีสารช่วยกำจัดศัตรูพืชได้อีกด้วย มีกลิ่นหอมอ่อนๆ นิยมขยายพันธุ์ด้วยวิธีเพาะเมล็ด ปลูกได้ดีในดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง ทนทานทุกสภาพอากาศและแสงแดดจัด

มีความเชื่อกันว่า ดาวเรือง เป็นต้นไม้มงคล เพราะสีเหลืองทองอร่ามของดอกดาวเรืองเปรียบเสมือนเงินทอง



บัวดิน

Fairy Lily

บัวดิน เป็นไม้หัวอายุหลายปี การขยายพันธุ์บัวดินให้ได้ผลดี นิยมใช้วิธีแยกหน่อและเพาะเมล็ด ปลูกได้ดีในดินร่วนหรือดินเหนียว ชอบน้ำปานกลาง ทนทานในทุกสภาพอากาศและแสงแดด จึงมักจะเห็นคนปลูกต้นบัวดินเป็นพืชคลุมดินเพื่อให้ความสวยงามและรักษาความชุ่มชื้นให้กับหน้าดิน



ดาวกระจาย

Mexican Aster

ดาวกระจาย ดอกไม้สีสวยนิยมปลูกประดับสวน ริมถนนหรือทางเดินเพื่อเพิ่มความสวยงามน่ามอง นิยมใช้วิธีเพาะเมล็ดในการขยายพันธุ์ดาวกระจาย และเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง และทนทานต่อแสงแดดจัด

สรรพคุณของดาวกระจายสามารถใช้สกัดสีสำหรับเป็นสีผสมอาหาร หรือใช้ในการย้อมผ้า ดอกดาวกระจายใช้เป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์ โดยเฉพาะเป็ด และไก่ เพื่อช่วยให้ไข่แดงมีสีเข้มขึ้น อีทั้งดาวกระจายใช้ปลูกรอบแปลงเกษตร ใช้สำหรับล่อแมลงผสมเกสร



พุดซ้อน

Cape Jasmine

พุดซ้อน นิยมปลูกในกระถางเพื่อตกแต่งสวน นิยมใช้วิธีปักชำหรือตอนกิ่งในการขยายพันธุ์พุดซ้อน ปลูกได้ดีในดินร่วน ชอบความชื้นปานกลาง และควรวางกระถางให้อยู่ในบริเวณที่โดนแสงแดดจัด ๆ

ว่ากันว่าถ้าหากปลูกติดไว้ที่บ้าน จะช่วยให้มีความเจริญ มั่นคง เนื่องจากคำว่า พุด หมายถึง ความสมบูรณ์ แข็งแรง ยิ่งไปกว่านั้นยังสื่อถึงความบริสุทธิ์ แนะนำให้ปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

ดู 27 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page